Hãng xe được người Việt chọn mua nhiều nhất

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tiếp đà "lao dốc" trong tháng bán hàng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, trong bối cảnh hàng loạt mẫu mã giảm giá bán, xe Toyota, Mazda… không còn là lựa chọn hàng đầu của người Việt.

 

Doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 11.633 xe ô tô các loại, giảm 7.610 xe tương đương khoảng 40% so với tháng 1.2024
Doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 11.633 xe ô tô các loại, giảm 7.610 xe tương đương khoảng 40% so với tháng 1.2024

 

Sau bước chạy đà doanh số không mấy khả quan, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chững lại khi sức mua vẫn chưa cho thấy tín hiệu hồi phục, trái lại còn tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh thời gian bán hàng bị rút ngắn, hàng loạt khó khăn vẫn đang bủa vây.

Doanh số bán ô tô giảm hơn 40% so với tháng đầu năm 2024
 
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang chìm trong khủng hoảng khi các nhà sản xuất kinh doanh ô tô vẫn chưa tìm ra lời giải cho bài toán doanh số, dù đã liên tục giảm giá bán xe.
 
Cụ thể, trong tháng 2.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 11.633 xe ô tô các loại, giảm 7.610 xe, tương đương khoảng 40% so với tháng 1.2024. Trong đó lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm gần một nửa, các phân khúc còn lại như xe thương mại, xe chuyên dụng cũng chứng kiến doanh số bán hàng giảm từ 21% - 48%. Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng thứ hai của 2024 người Việt cũng chỉ tiêu thụ 13.666 xe ô tô các loại, thấp hơn gần 9.200 xe so với tháng 1.2024.
 
Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu, bởi nếu nhìn tổng thể bức tranh doanh số của thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây, có thể thấy việc doanh số bán ô tô tháng 2 hàng năm giảm sâu đã trở thành thói quen của thị trường. Bởi, hàng năm thời gian bán hàng của thị trường ô tô thường bị rút ngắn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Năm nay, thị trường ô tô cũng bị gián đoạn hơn 1 tuần lễ do trùng với dịp Tết. Bên cạnh đó, khoảng thời gian sau tết sức mua cũng khá yếu khi nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt phần lớn đã dồn vào dịp cuối năm Dương lịch.
 
Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, doanh số bán ô tô tháng 2.2024 giảm sâu một phần đến từ những khó khăn của tình hình kinh tế nói chung vẫn đang bủa vây thị trường ô tô Việt Nam. Đa số người dân vẫn dè dặt với quyết định sắm ô tô khi giá cả tiêu dùng liên tục leo thang, tình hình kinh doanh làm ăn vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.
 
Xe Toyota không còn là lựa chọn hàng đầu của người Việt dù giảm giá bán
 
Không chỉ giảm mua sắm ô tô, thị hiếu lựa chọn mua xe của người Việt cũng đang có sự thay đổi chuyển dịch, nếu nhìn vào doanh số bán hàng của các hãng xe thời gian gần đây.
 
Cuộc đua giảm giá ô tô vẫn tiếp diễn rầm rộ trên thị trường, để cải thiện doanh số, xả hàng tồn kho… hầu hết các hãng xe đều tung ra chương trình giảm giá xe. Ngay cả một thương hiệu vốn hút khách Việt như Toyota cũng không ngoại lệ. Liên tục trong hai tháng đầu năm 2024, Toyota lần lượt điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe như Vios, Raize, Veloz Cross hay cả Yaris Cross… Tuy nhiên, có vẻ như người Việt không còn xem xe Toyota là lựa chọn hàng đầu khi mua ô tô.
 
Tháng thứ 2 liên tiếp trong năm 2024 Toyota bị đẩy ra xa nhóm dẫn đầu trong cuộc đua doanh số. Hãng xe Nhật chỉ bán được 1.248 xe, giảm 960 xe so với tháng 1.2024, kết quả này khiến Toyota chỉ xếp vị trí thứ 6. Không còn Vios, Corolla Cross hay Veloz Cross, mẫu xe bán chạy nhất của Toyota trong tháng qua ít ai ngờ đến lại là mẫu xe Nhập khẩu - Toyota Raize. Dù vậy, doanh số mẫu xe này cũng chỉ đạt 181 xe.
 
Không còn chuộng Toyota, người Việt mua ô tô mới đang dần hướng sự lựa chọn sang các thương hiệu có nhiều sản phẩm mới với nhiều dòng xe đa dụng có giá cạnh tranh hơn. Chính điều này, giúp Hyundai tiếp tục là hãng xe hút khách nhất Việt Nam tháng 2.2024 dù doanh số bán chỉ đạt 2.003 xe, thấp hơn 1.536 xe so với tháng 1.2023.
 
Ford cũng cố vị trí thứ 2 nhờ sức hút từ bộ đôi Ford Everest, Ranger. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các hãng xe hợp tác với THACO AUTO lắp ráp phân phối tại Việt Nam, gồm: Kia (1.386 xe), Mazda (1.355 xe). Honda với 1.264 xe bán ra cũng xếp trên Toyota trong cuộc đua doanh số tháng 2.2024.
 
Các vị trí còn lại trong Top 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam tháng 2.2024 đều thuộc về các hãng xe Nhật, gồm: Mitsubishi (818 xe), Suzuki (667 xe), Isuzu (352 xe)… Cộng dồn 2 tháng đã qua của năm 2024, Hyundai với tổng doanh số 5.602 xe, cùng Ford (4.355 xe) đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
 

xe mới về